iTinMod-Logo2
 
Head_Summoners_War.jpg

คา Stats ของ Monster

Stats และประเภทต่างๆของ Monster

ก่อนที่เราจะกล่าวถึงเรื่อง Stats ของ Monster เราจะขอกล่าวถึง Role ของ Monster เสียก่อนโดย Role หรือบทบาทของมอนสเตอร์ในเกมนี้จะแบ่งออกไปได้หลักๆทั้งหมด 4 แบบด้วยกันดังนี้

Role ของ Monster

HP คือพวกที่มีค่าพลังชีวิตสูงๆ เน้นตายยากเลือดเยอะ

Attack คือพวกที่เป็นตัวหลักในการโจมตีเน้นการโจมตีเป็นหลักมีพวก Debuff ค่อนข้างเยอะ

Defense คือมอนสเตอร์ที่เป็นพวกตัวแทงค์เน้นถึกอึดหนาเหมือนกันส่วนใหญ่เล่นคู่กันกับค่า HP

Support คือพวกมอนสเตอร์ที่เป็นสายซัพ คอยช่วยเหลือเพื่อนในปาตี้ จะมีสกิลพวกชุบชีวิต ฮีล Buff เยอะเป็นพิเศษ

Role

ธาตุของ Monster และการแพ้ธาตุ

ระบบนี้เหมือนกันกับเป่ายิงฉุบค่ะ โดยมอนสเตอร์ภายในเกมนี้แบ่งเป็นทั้งหมด 5 ธาตุโดย Monsters ที่แพ้ธาตุจะโดนความเสียหายรุนแรงขึ้นจากมอนสเตอร์ที่ชนะธาตุของมันโดยรูปภาพประกอบด้านล่างแสดงการแพ้ชนะของธาตุของ Monsters

แพธาต

Fire จะแพ้ Water

Water จะแพ้ Wind

Wind จะแพ้ Fire

                       Light และ Dark ไม่แพ้ซึ่งกันและกัน

โดยหากว่าเรากำลังเล่นอยู่แล้วเรางงว่ามอนสเตอร์ตัวที่เรากำลังจะเล็งตีนั้นเป็นมอนสเตอร์ที่ชนะหรือแพ้ธาตุกันกับมอนสเตอร์ของเราหรือเปล่าหากว่าเราไม่ได้เล่น Auto Mode ดูได้ง่ายๆค่ะมันจะมีสีของลูกศรอยู่ด้านบนของหัวของ Monster เป้าหมายที่เรากำลังจะเล็งตีอยู่โดยสีของลูกศรจะมีความหมายต่างๆกันดังนี้

Adventage

ลูกศรสีเขียว = เราชนะธาตุ Monster นั้น

สีเหลือง = ไม่ชนะและไม่แพ้

สีแดง = เราแพ้ธาตุ Monster นั้น

ค่า Stats พื้นฐานของ Monster

ภายในเกมนี้จะมีค่า Stats หลักๆของ Monster อยู่ด้วยกัน 4 ชนิดคือ

HP = ปริมาณเลือดของ Monster เป็นค่า Stats ที่ทำให้ Monster สามารถยืนอยู่ในเกมได้นานมากขึ้น

ATK = ค่าพลังโจมตียิ่งมีค่านี้เยอะเท่าไหร่ Monster ก็จะยิ่งมีพลังโจมตีได้รุนแรงขึ้นเท่านั้น

DEF = ค่าพลังป้องกันยิ่งมีค่านี้เยอะเท่าไหร่ Monster ก็จะยิ่งมีพลังป้องกันการโจมตีได้มากขึ้นเท่านั้น

SPD = ค่าความเร็วของ Monster ยิ่งมีค่านี้เยอะเท่าไหร่เวลาเทิร์นของ Monster นี้ก็จะยิ่งเร็วขึ้นเท่านั้น

โดยหลักการแล้วพวก Monster จะทำการเพิ่มค่า Stats หลักของตนเองขึ้นทุกๆครั้งที่ตัวมันเองเพิ่มเลเวล แต่อย่างไรก็ดีการใช้หิน Rune เป็นตัวเสริมค่า Stats ยังเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มค่า stats หลักๆของพวกมัน

ค่า Stats เสริมของ Monster

คือพวกค่าต้านทาน Effect ต่างๆของ Monster อัตราการติดคริติคอล อัตราความแรงของคริติคอล

CRI Rate คือ อัตราโอกาสการโจมตีติดคริติคอลเป็น %

CRI Dmg คือ อัตราความรุนแรงของการโจมตีติดคริติคอลเป็น %

Effect RES คือ คืออัตราการต้านทานสถานะผิดปรกติต่างๆของศัตรูเมื่อเราโดนโจมตี

Effect ACC คือ อัตราการโจมตีศัตรูแล้วทำให้ศัตรูติดสถานะผิดปรกติ

การคำนวนโอกาสตีติดสถานะผิดปรกติแบบไม่หักลบค่า Effect RES

โดยในส่วนของการคำนวณค่า ACC เป็นอัตราการโอกาสติดสถานะผิดปรกติจริงๆแบบที่ไม่คำนวน Effect RES ของศัตรูนั้นมีวิธีคำนวณดังนี้

ให้เอาค่า Chance หรือโอกาสในการติดค่าสถานะผิดปรกติของ Skills นั้นๆเป็นหลักไว้ก่อน จากนั้นค่อยคิดเพิ่ม % จากอัตรา Chance หลักของ Skills นั้นๆ

ยกตัวอย่างเช่น

ตวอยางคำนวณ

อัตรการโจมตีติด Freez ของ Skills ชื่อ Aqua Hurricane ของ Fairy ธาตุน้ำเป็น 20% และถ้าหากว่าเราใส่ Rune ที่เพิ่ม Effect ACC อีก 20% จะได้ผลแบบนี้ค่ะ

20 + 20% จะเท่ากับ 4 เพราะว่า 20% ของ 20 คือ 4 ค่ะเพราะฉะนั้นโอกาสติดทั้งหมดจะเท่ากันกับ 24% ค่ะ

การคำนวณแบบหักลบค่า Effect RES

แต่ถึงอย่างไรก็ดีค่าโอกาสการติด Effect ของเราจะต้องนำไปหักลบกันกับค่า Effect RES ของ Monster ที่เราโจมตีอยู่ดีค่ะโดยจะคำนวณจากการนำ Effect ACC ของเราไปหักลบกับ Effect RES ของศัตรู เช่น เรามีค่า Effect ACC อยู่ 40% อีกฝ่ายมี Effect RES อยู่ 20% ให้นำทั้งสองค่านี้มาหักลบกันตรงๆก่อนค่ะ ซึ่งเราจะได้ 40-20 = 20% จากนั้นค่อยนำ 20% ไปบวกเพิ่มกับค่า Chance ของ Skills ที่เรามีอยู่

ตัวอย่างค่ะ

Monster ของเรามีค่า Effect ACC  40% และ Chance ของ Skills ในการติดสถานะผิดปรกติอยู่ที่ 20% Monster ของศัตรูมีค่า Effect RES 20% การคำนวณจะเกิดขึ้นดังนี้

Effect ACC 40 หักลบกับ Effect RES 20 = 20%

ค่า Chance โอกาสติดของ Skills อยู่ที่ 20% ให้เรานำค่าจากการคำนวณด้านบนหลังจากหักลบแล้วมาบวกเพิ่มเข้าไปจะได้

20 + 20%= 24%

คาดว่าเพื่อนๆอ่านแล้วคงจะเข้าใจกันนะคะ แต่จริงๆแล้วเราก็ไม่มีทางทราบได้หรอกค่ะว่าค่า Effect RES ของศัตรูมันเป็นเท่าไหร่เพราะฉะนั้นเราเน้นคำนวณโอกาสติดจริงๆของเราดีกว่าค่ะ เรื่องที่เราไม่มีทางรู้ได้ก็อย่าไปใส่ใจมันมากนัก

หมายเหตุ Monster บางตัวจะมี Skills ติดสถานะผิดปรกติที่ไม่เขียน Chance เอาไว้นั่นแสดงว่าโอกาสติด 100% แต่ยังคงอยู่ภายใต้การคำนวณด้านบนอยู่ดีค่ะ

หวังว่าเพื่อนๆคงจะได้ความรู้ในการเล่น Summoner Wars กันไปถ้วนทั่วนะคะยังไงแอดมินจะพยายามปั่นไกด์ให้ละเอียด เสริมข้อมูลและหาข้อมูลต่างๆมาให้เพื่อนๆอ่านกันอย่างดีที่สุดตามคุณภาพของ iTinMod ค่ะ ยังไงก็ฝากติดตาม Like & Shared เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะคะขอบพระคุณมากค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก กลุ่มปิด Facebook กลุ่ม Summoner Wars Thailand โดยเพื่อนๆสามารถขอเข้ากลุ่มได้ที่ Summoner Wars Thailand และ Wikia และเจอกันได้ที่ Channel chat 555 ค่ะ

Share
15fd15ce7c9be2755f1311b94febf5f3.jpg