iTinMod-Logo2
 
dcu_2.jpg

cover

DCUO Review Mental Power พลังจิตควบคุมจิตใจ

สวัสดีค่ะปวงชนชาวเก.....ม ทั้งหลายวันนี้แอดมินก็มาเขียนต่อพยายามจะเร่งให้เสร็จทั้งหมดก่อนที่เกมจะเปิดอะนะคะเพราะว่าตัวแอดมินเองก็มีภาระกิจที่จะต้อง “เล่นเกม” ด้วย อิอิ โดยวันนี้ก็ยังอยู่ใน Power Series เช่นเคยค่ะและเป็น Controller Role Power ที่สองจากทั้งหมด 4 power โดยคราวที่แล้วเราก็ได้นำเสนอในส่วนของ Gadget Power ไปแล้ววันนี้เราก็มาต่อกันที่ Mental Power หรือที่เราเรียกเป็นไทยว่า “สายพลังจิต” ค่ะไปดูรายละเอียดกันเลยแล้วกัน

Mental Power พลังจิตควบคุมจิตใจ

ก็เช่นเคยนะคะเรายังอยู่ใน Power Series กันอยู่โดยวันนี้เราเริ่มขึ้น Control Role เป็นไกด์ที่สองกับ Mental Power หรือสายพลังจิต สายนี้จะเน้นการควบคุมศัตรู และจุดเด่นเลยของสาย Mental คือเป็น DPS ซึ่งความเสียหายแบบ Burst Damage ได้รุนแรงที่สุด และมีความสารถในการดึงดูดวัตถุต่างๆ รอบข้างด้วยพลังจิตให้จู่โจมเข้าหาเป้าหมาย ควบคุมจิตใจเป้าหมายให้ตกอยู่ในความสับสน สร้างภาพลวงตาต่างๆหลอกล่อศัตรู นอกจากนั้นพื้นฐานในการเป็น Control Role ทำให้สามารถเล่นเป็น Support ที่ทุกๆปาตี้ขาดไม่ได้เลยทีเดียวคือเมื่อคุณเล่นเป็นปาตี้กับเพื่อนๆ เช่นการลงดันเจี้ยนต่างๆ คุณจะทำหน้าที่เป็นหน่วยซัพพอร์ต เติมมานาให้กับเพื่อนๆในปาตี้ ทำให้มานาของเพื่อนๆสามารถที่จะตีบอสหรือมอนสเตอร์ต่างๆที่กรูกันเข้ามาได้แบบต่อเนื่อง โดยเฉพาะสาย Healer Role ที่คุณจำเป็นจะต้องอยู่ไม่ห่างกันมากนักเพราะว่าคุณต้องทำหน้าที่เป็นคนเติมมานาให้กับเหล่า Healer เพื่อที่จะได้ใช้มานาไปฟื้นฟู HP ให้กับ Tank ต่อไป

ค่า Status ที่ Mental Power นิยมเน้น

ในโลกของ DCUO นั้นเราแบ่งหน้าที่หลักๆของเกมออกเป็น 4 Role ตรงนี้ต้องพูดย้อนสักหน่อยเพราะว่าบางคนอาจจะไม่ได้อ่านในส่วนของไกด์ที่เราทำก่อนหน้า 4 Role ที่ว่านี้ก็คือ “4บทบาทการเล่น” คือ Tank, Controller, Healer และ DPS โดยแต่ละ Power นั้นจะมี Role หลักๆของตนเอง 1 Role และสามารถที่จะสลับไปเล่นสาย DPS ได้ทุกๆ Power เช่น สายพืช (Nature)นั้นหลักๆแล้วเป็น Healer แต่ก็สามารถสลับไปเล่นเป็น DPS ได้ด้วย สาย Gadget หลักๆเป็น Controller แต่ก็สามารถสลับไปเล่นเป็น DPS ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นจึงทำให้เกิดความหลากหลายของการ อัพสกิล และ Status ค่อนข้างมากขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นต้องการจะเล่น Power นั้นๆในบทบาทไหนเป็นหลักค่า Status ที่เน้นก็จะต่างกันออกไปด้วย แต่ก็ไม่ได้มากมายนักหลักๆยังเหมือนกันอยู่ค่ะ

โดยค่า Status ที่สาย Mental หรือ เหล่า Controller Role นั้นก็ขึ้นกับว่าคุณเล่นสายใด โดยเราจะแสดงภาพรวมๆหลักๆของสายที่คุณจะเล่นเอาไว้ดังนี้ค่ะ

Mental สาย Control

ในสาย Control นั้นเน้นที่การช่วยเหลือปาตี้เป็นหลักแน่นอนว่า ความเสียหายของคุณอาจจะน้อยลงแต่ความเสถียรและความยาวนานในการใช้ Power นั้นจะมากขึ้น โดยสายนี้นั้นหน้าที่หลักๆคือการเติมมานา หรือที่เราเรียกในเกมว่า Power ให้กับเพื่อนๆในปาตี้ขณะลงดัน Status ที่เน้นจะเป็นค่า Vitalization เป็นหลักที่จะทำให้การเติมมานาของคุณแรงขึ้น ส่วนรองๆลงมาก็ขึ้นกับว่าคุณจะชอบอะไรมากกว่ากันระหว่าง Dominance กับ Precision  โดยค่า Dominance จะทำให้สกิลสาย control ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้นคือ ทำให้มีโอกาสที่ศัตรูจะติดการคอนโทรลของคุณง่ายขึ้น นานขึ้น เป็นต้น แต่หลักๆแล้วก็คือ Vitalization

Mental สาย DPS

ในส่วนของสาย DPS นั้นเน้นการสร้างความเสียหายให้แก่ศัตรูเป็นหลัก เหมาะกับการเล่นคนเดียวมากกว่าการลงดันเป็นปาตี้ แต่คุณก็ต้องไม่ลืมว่าคุณหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องปาตี้เพื่อเก็บค่า Currency ต่างๆภายในเกม หรือหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะเล่นเป็นปาตี้นั่นเอง โดยสายนี้จะเน้นค่า Precision ที่จะเพิ่มอัตราความเสียหายจากการ Combo ของอาวุธให้มากขึ้น ส่วนที่เหลืออาจะเป็น Might หรือ Vitalization เพื่อที่จะทำให้คุณเติมมานาตัวคุณเองให้ใช้สกิลได้ต่อเนื่องชนิดมานาไม่มีวันหมด ตรงนี้ในส่วนของ Mental มีจุดเด่นที่บางสกิลสามารถดึงวัตถุต่างๆที่อยู่ตามพื้น เช่น รถยนต์ เสาไฟฟ้า หรืออื่นๆให้ลอยเข้าหาเป้าหมายได้ด้วย หากคุณเล่นสาย Mental DPS แล้วเรียงลำดับการใช้สกิลดีๆพร้อมด้วยพื้นที่เอื้ออำนวยล่ะก็ สายนี้จะเป็นสายที่มี BurstDamage สูงที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ กล่าวคือในส่วนของ Status ต่างๆไม่ค่อยแตกต่างจาก Control Role อื่นๆแต่แตกต่างที่การเลือกใช้สกิลเพื่อสร้าง Combo ให้เกิดผลสูงสุด

ในส่วนนี้การลงลึกในรายละเอียดยังมีอีกมากชนิดเป็นหน้าๆก็ยังไม่จบซึ่งเราจะมาเสริมให้ในไกด์ต่อๆไปของเรา สำหรับไกด์นี้เราเขียนให้คุณเห็นภาพรวมๆก่อนเพื่อที่จะได้มีแนวทางค่ะ

คำแนะนำสำหรับอุปกรณ์ของสาย Mental Power

ในส่วนนี้เราจะแบ่งเป็นชิ้นๆไปดังนี้โดยจะยังไม่พูดถึงการ Mod Modify ของอุปกรณ์ชิ้นต่างๆ แต่จะเจาะลึกอีกทีในบทความต่อๆไปที่จะออกมา อย่างที่กล่าวมาทุกบทความใน Power series ของเราว่าเกมนี้เป็น End game content คือเริ่มเล่นจริงๆตอนที่เราเลเวล “ตัน” แล้ว โดยช่วงก่อนเลเวลตันนั้นมันเป็นแค่การฝึกการใช้ชีวิตในโลกโหดร้ายใบนี้เท่านั้น โดยอาวุธชุดเกราะในเกมนั้นแบ่งออกเป็น Tier ทั้งหมด 5 Tier โดยยิ่ง Tier สูงขึ้นก็จะให้ค่า ป้องกันต่างๆมากขึ้นและ Status ต่างๆมากขึ้นตามไปด้วย โดย Gear เหล่านั้นต้องได้จากการเก็บ Currency หรือแต้มต่างๆจากการลงดันเพื่อหามาเท่านั้นไม่ใช่จากการ Drop แต่ว่าไอเทมที่ได้รับจากการ Drop ก็มีอยู่ไม่น้อยทีเดียวที่มีประสิทธิภาพสูง

ชุดเกราะ

ในส่วนนี้แบ่งออกเป็น 2ประเภทใหญ่ๆคือชุดเกราะที่ฟิคมาแล้วส่วนใหญ่จะเป็นชุดเกราะที่เราได้จากการใช้เงิน หรือ Currency ต่างๆ แต้มต่างๆในเกมเป็นตัวแลก โดยชุดเกราะเหล่านั้นส่วนใหญ่จะมีค่า Status ที่ฟิคชัดเจนตายตัวอยู่แล้ว และอีกประเภทคือพวกาอาวุธชุดเกราะที่สุ่มตกจาก Dungeon ซึ่งโดยความเห็นของอิชั้นแล้วไม่ค่อยมีนัยอะไรมากนักของที่ได้จากการแลก Currency แต้มต่างๆดีกว่าค่อนข้างมากแต่ถ้าเราไม่ลงดันเลยก็ไม่ได้เพราะเราต้องเก็บแต้มเหล่านี้จากการลงดัน โดยสำหรับสาย Mental ก็เน้นที่ค่า Status ที่คุณเล่นไม่ว่าจะเป็น Vitalization, Dominance, Precision, หรือ Might ค่ะ

อาวุธ

สาย Mental นั้นอาวุธยังคงมีความจำเป็นสูงมาก คุณจะต้องเลือกอาวุธที่ทำคอมโบได้ง่ายและไม่คลุกวงใน เช่น Hand Blaster (คล้ายๆถุงมือยิงพลัง), ธนู หรือ ปืนคู่ แต่ที่เห็นนิยมเล่นจริงๆเลยก็คือ Hand Blaster ค่ะ เพราะว่าการที่ค่า Power ของคุณจะขึ้นได้นั้นคุณจะต้องทำ Hit combo ให้ได้ยาวนานที่สุด เพราะในเกม DC Universe นั้นมานาของคุณจะไม่ฟื้นขึ้นเลยถ้าหากว่าคุณไม่โจมตีด้วยอาวุธ ที่สำคัญอย่าลืมว่าสายของคุณทำหน้าที่หลักในปาตี้คือการเติมมานาให้กับเพี่อนๆในปาตี้ถ้าหากคุณเลือกอาวุธประชิดตัวที่ทำให้ต้องคลุกวงในมันจะทำให้คุณทำ Hit combo ยากขึ้น ยิ่งเวลาตีบอสต่างๆการเข้าไปคลุกวงในบอสนี่เป็นเรื่องที่ไม่ฉลาดเลยสำหรับ Control Role เพราะว่าหากว่าคุณเกิดตายขึ้นมาเพื่อนๆในปาตี้จะได้รับผลกระทบอย่างหนักเพราะมานาจะหมด และปาตี้จะล่มในที่สุด เพราะฉะนั้นเลือกอาวุธโจมตีระยะไกลพวก ธนู หรือปืนคู่ จะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน เพราะคุณจะสามารถยิงทำ hit combo ในระยะไกลเพื่อฟื้นมานาของตัวเอง และใช้มานานั้นๆเติมให้กับเพื่อนๆในปาตี้ได้ค่ะ

เครื่องประดับ

พวกเครื่องประดับก็ไม่มีอะไรค่ะเน้น Status ที่คุณเล่นก็เท่านั้นเองแต่ว่าก็หายากนิดนึงนะคะส่วนใหญ่ แล้วเราจะใช้ เครื่องประดับที่ได้จากการลงดันเจี้ยนเป็นส่วนมากค่ะตรงนี้ก็แค่เน้นตาม Status ก็เท่านั้นค่ะ

Gadget

คืออุปกรณ์สวมใส่คล้ายๆเครื่องประดับแต่มันจะมี Affinity พิเศษพูดง่ายๆคือบางอันมี Active Skill ให้กดใช้เช่นทำให้ไม่โดน CC ใดเลยเป็นเวลา 5วินาทีเป็นต้น พร้อมกับ Status ที่มีมาให้พอสมควรซึ่งคุณก็อาจจะเลือก Gadget ที่ทำให้หลุดจากการโดน CC หรือเพิ่มค่า vitalization เพื่อที่คุณจะได้สามารถกดก่อนที่จะใช้สกิลเติมมานาให้เพื่อนๆก็จะสามารถเติมได้แรงขึ้นค่ะ

สภาพพื้นที่

อันนี้เป็นส่วนที่แนะนำเพิ่มเติมขึ้นมาสำหรับสาย Mental นะคะเพราะสายนี้เป็นสายที่มีความสามารถพิเศษต่างจาก Control Role อื่นๆตรงที่ สายพลังจิตสามารถดึงวัตถุต่างๆเข้าหาศัตรูได้เพราะฉะนั้น Damage ความเสียหายของคุณจะยิ่งรุนแรงมากขึ้นหากคุณอยู่ในสภาพพื้นที่ๆมีวัตถุรอบข้างอยู่มากๆ เช่น รถยนต์ ป้ายจราจร กระถางต้นไม้ กล่อง ฯ ยิ่งมีวัตถุรอบๆมากคุณก็สามารถยืมแรงโจมตีจากการใช้ Power Skills เพียงครั้งเดียวแต่ทำให้วัตถุรอบๆลอยเหวี่ยงเข้าหาเป้าหมายสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงมากๆได้ เพราะฉะนั้นสายนี้ถ้าเล่นให้ดีๆจะเป็นสายที่มี Burst Damage หรือ Damage แบบเป็นก้อนสูงสุดเลยทีเดียว

*หมายเหตุในส่วนของ Role นั้นๆส่วนใหญ่แล้วจะใช้ค่า State แทบไม่ต่างกันเลยค่ะ ถ้าจะเล่นให้ต่างกันไปก็ต้องเล่นสายแปลกๆซึ่งไม่มีความจำเป็นเพราะทุกอย่างเกี่ยวกับ Gear และอุปกรณ์สวมใส่ชิ้นอื่นๆยกเว้นอาวุธค่อนข้าง Fix อยู่แล้วส่วนที่เหลือคือ Step ในการเล่น และการเลือกอัพค่า Innate ของอาวุธต่างๆและ Power ที่จะเป็นตัวแปลให้เกิดความหลากหลาย

Mental Power Skills

มาดูสกิลแต่ละสกิลของสาย Mental กันโดยสกิลของสาย Mental นั้นแบ่งเป็นสองสายค่ะคือ Telekinesis และ Illusion

Telekinesis Skill Set

ใช้พลังจิตควบคุมวัตถุต่างๆเข้าจู่โจมศัตรูของคุณ และใช้พลังจิตแทรกซึมเข้าไปในจิตใจของศัตรูเพื่อควบคุมจิตใจของศัตรูด้วย คุณ หากคุณอัพสายนี้จนเต็มจะได้ Status พิเศษต่างๆดังนี้

tele map

Specializing เมื่ออัพ Skill ในสายนี้จนเต็มสาย: +1% โอกาสโจมตีติดคริติคอลและ +35 Power (มานา)

Control Role: เมื่ออยู่ใน Control Role คุณจะได้รับ 350 Vitalization และ ค่า Dominance เพิ่มขึ้น 100% และ Controller Effects ต่างๆจะแข็งแกร่งขึ้น

Player versus Player: สำหรับในการต่อสู้ระหว่างผู้เล่นกับผู้เล่นด้วยกันนั้น เมื่อคุณอยู่ใน Controller role นั้นคุณจะมีความได้เปรียบพวก Healer Role ทั้งหลายนั่นก็คือเมื่อคุณใช้ Power Skills ของคุณใส่ Healer Role คือสาย Nature, Sorcery, Electricity และ Celestial จะทำให้อัตราการฟื้นฟูของสาย Healer นั้นลดลงอย่างมาก และเมื่อโจมตีสาย Healer Role นั้นความเสียหายจะเพิ่มขึ้น 35%

รูป Skills

ชื่อ Skills

คำอธิบาย

Power Cost

Tier 1

P1

Telekinesis

ใช้พลังจิตยกศัตรูขึ้นบนอากาศและดึงดูดวัตถุรอบๆพุ่งเข้าโจมตีศัตรู

*Power Interactions : ทำให้ศัตรูติดสถานะ *Dazes ซึ่งจะทำให้ศัตรูอ่อนแอต่อ Dazing Effects ต่างๆ

เมื่ออยู่ใน Control Role: ฟื้นฟูค่า Power (มานา) ให้กับเพื่อนๆในปาตี้แบบต่อเนื่อง (over time)

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา 35%จนกว่า *Hit Counter Reset

200

Tier 2

P2

Psychic Resonance

ปลดปล่อยกระแสจิตเข้าโจมตีศัตรู

*Power Interactions : ทำให้ศัตรูที่ติดสถานะ Dazed, Levitated, Knocked back, knocked down, juggled rooted หรือ Stunned ได้รับความเสียหายเพิ่มเติมมากขึ้น ศัตรูที่ติดสถานะ *Encasement จาก Power Ice, Nature, Mental, Light, Earth หรือ Gadgets จะระเบิดออกและสร้างความเสียหายให้ศัตรูรอบๆข้าง

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา 35%จนกว่า *Hit Counter Reset

300

P3

Telekinetic Push

ยิงพลังจิตเป็นโครนไปด้านหน้าสร้างความเสียหายให้ศัตรูและทำให้ศัตรูล้มลง

*Power Interactions : ทำให้ศัตรูที่ติดสถานะ Dazed, Levitated, Knocked back, knocked down, juggled rooted หรือ Stunned ได้รับความเสียหายเพิ่มเติมมากขึ้น

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา 35%จนกว่า *Hit Counter Reset

200

P4

Psychic Empowerment

ฟื้นฟูค่า Power (มานา) ให้กับเพื่อนๆในปาตี้ที่มีค่า Power น้อยที่สุด 3คน และทำให้ได้รับ Buff +77 Might และ +62 precision เป็นเวลา 6 วินาที

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา 35%จนกว่า *Hit Counter Reset

300

Tier 3 ต้องการ Lv.8

P5

Bolt Barrage

รัวยิงกระแสพลังจิตเข้าโจมตีศัตรูสร้างความเสียหาย ซ้อน 11ครั้งต่อเนื่อง

*ใช้ 50% Supercharge Cost

50% SC

P6

Telekinetic Bolt

ระเบิดพลังจิตเข้าทำลายศัตรู

*Vulnerable to Interrupt

*Power Interactions : ทำให้ศัตรูที่ติดสถานะ Dazed, Levitated, Knocked back, knocked down, juggled rooted หรือ Stunned ได้รับความเสียหายเพิ่มเติมมากขึ้น ศัตรูที่ติดสถานะ *Encasement จาก Power Ice, Nature, Mental, Light, Earth หรือ Gadgets จะระเบิดออกและสร้างความเสียหายให้ศัตรูรอบๆข้าง

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา60%จนกว่า *Hit Counter Reset

400

P7

Bastion

ปกป้องตัวเองและเพื่อนๆรอบๆตัวคุณอีก 7คนจากความเสียหาย และฟื้นฟูค่า Power (มานา) พร้อมทั้งสะท้อนความเสียหายกลับสู่ศัตรูที่จู่โจมด้วย

*ใช้ 50% Supercharge Cost

*สามารถใช้ได้ในขณะที่ติดสถานะControl อยู่

อัตราการสลายความเสียหาย = 100% Dominance +100% Restoration

50% SC

Tier 4 ต้องการ Lv. 12

P8

Pyrokinesis

สร้างไฟขึ้นจากการใช้กระแสจิตเข้าผาผลาญศัตรู สร้างความเสียหาย Burning damage 13ครั้งซ้อนต่อเนื่อง

*Power Interactions : ทำให้ศัตรูที่ติดสถานะ Dazed, Levitated, Knocked back, knocked down, juggled rooted หรือ Stunned ได้รับความเสียหายเพิ่มเติมมากขึ้น ศัตรูที่ติดสถานะ *Encasement จาก Power Ice, Nature, Mental, Light, Earth หรือ Gadgets จะระเบิดออกและสร้างความเสียหายให้ศัตรูรอบๆข้าง

เมื่ออยู่ใน Control Role: ลดอัตราการฟื้นฟู HP ของศัตรูลง 25% (ฮีลได้น้อยลง 25%) และลบ *Power over time effects ของศัตรูทั้งหมดออก

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา 45%จนกว่า *Hit Counter Reset

370

P9

Thought Bubble

สร้างพื้นที่พลังงานเพื่อแช่แข็งศัตรู และสร้างความเสียหายต่อเนื่อง 7ครั้งซ้อน

*Power Interactions : ทำให้ศัตรูติดสถานะ *Crushes ซึ่งจะทำให้ศัตรูอ่อนแอต่อ Crushing Effects ต่างๆ

เมื่ออยู่ใน Control Role: ลดอัตราป้องกันของศัตรูลง 7% Defense และ 10% Toughness  และมีโอกาสแช่แข็งศัตรูสองเป้าหมาย

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา 45%จนกว่า *Hit Counter Reset

300

Tier 4 ต้องการ Lv. 16

P10

Cryokinesis

ทำให้ศัตรูรอบๆเป้าหมายของคุณติดสถานะ Roots ทำให้เคลื่อนที่ไม่ได้

*Power Interactions : ทำให้ศัตรูติดสถานะ *Frostbite ซึ่งจะทำให้ศัตรูอ่อนแอต่อ Freezing Effects ต่างๆ มีโอกาสที่จะแช่แข็งศัตรู ศัตรูที่ติดสถานะ Dazed อยู่แล้วจะโดนความเสียหายเพิ่มเติมมากขึ้น

เมื่ออยู่ใน Control Role: ลดอัตราความรุนแรงจากการโจมตีของศัตรูลง 7% และลบสถานะ Buff ด้านบวกของศัตรูทั้งหมด

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา50%จนกว่า *Hit Counter Reset

375

P11

Mass Levitation

ใช้พลังจิตยกศัตรูขึ้นกลางอากาศ

*Vulnerable to Interrupt

*Power Interactions : ทำให้ศัตรูติดสถานะ *Dazes ซึ่งจะทำให้ศัตรูอ่อนแอต่อ Dazing Effects ต่างๆ

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา60%จนกว่า *Hit Counter Reset

390

P12

Telekinetic Shield

ใช้พลังกระแสจิตโอบล้อมร่างกายของคุณเอาไว้ สลายอัตราความเสียหายต่างๆที่เข้ามา

*สามารถใช้ได้ในขณะที่ติดสถานะ Control อยู่

อัตราการสลายความเสียหาย = 100% Dominance +100% Restoration

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา 50%จนกว่า *Hit Counter Reset

350

Illusion Skills Set

สร้างภาพลวงตาขึ้นล่อลวงศัตรูให้ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของคุณ หากคุณอัพสายนี้จนเต็มจะได้ Status พิเศษต่างๆดังนี้

Illusion map

Specializing เมื่ออัพ Skill ในสายนี้จนเต็มสาย: +5% ความเสียหายจากการโจมตีครติคอลและ +1 Stealth (ค่า Stealth จะทำให้การหายตัวของคุณถูกตรวจจับยากขึ้น)

Control Role: เมื่ออยู่ใน Control Role คุณจะได้รับ 350 Vitalization และ ค่า Dominance เพิ่มขึ้น 100% และ Controller Effects ต่างๆจะแข็งแกร่งขึ้น

Player versus Player: สำหรับในการต่อสู้ระหว่างผู้เล่นกับผู้เล่นด้วยกันนั้น เมื่อคุณอยู่ใน Controller role นั้นคุณจะมีความได้เปรียบพวก Healer Role ทั้งหลายนั่นก็คือเมื่อคุณใช้ Power Skills ของคุณใส่ Healer Role คือสาย Nature, Sorcery, Electricity และ Celestial จะทำให้อัตราการฟื้นฟูของสาย Healer นั้นลดลงอย่างมาก และเมื่อโจมตีสาย Healer Role นั้นความเสียหายจะเพิ่มขึ้น 35%

รูป Skills

ชื่อ Skills

คำอธิบาย

Power cost

Tier 1

P1

Terror Tendrils

ใช้กระแสจิตสร้างกงจักรพลังจิต 3 ลูกเข้าโจมตีศัตรู

*Power Interactions : ทำให้ศัตรูติดสถานะ *Terror ซึ่งจะทำให้ศัตรูอ่อนแอต่อ Terrorized Effects ต่างๆ

เมื่ออยู่ใน Control Role: ฟื้นฟูค่า Power (มานา) ให้กับเพื่อนๆในปาตี้แบบต่อเนื่อง ( over time)

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา 35%จนกว่า *Hit Counter Reset

200

Tier 2

P2

Menace

ควบคุมจิตใจศัตรูให้ตกอยู่ในความกลัวและสร้างความเสียหายระดับหนึ่ง

*Power Interactions : ศัตรูที่ติดสถานะ Terrified จะได้รับความเสียหายเพิ่มเติม

เมื่ออยู่ใน Control Role: ทำให้ศัตรูติดสถานะ *Panics

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา 35%จนกว่า *Hit Counter Reset

250

P3

Invisibility

หายตัวจากสายตาของศัตรู และได้รับ Skill set ใหม่ที่ใช้ได้เฉพาะในสถานะนี้

 - Ambush Sleep: ทำให้ศัตรูติดสถานะหมดสติเคลื่อนที่ไม่ได้ และเราหลุดจากสถานะหายตัว

 - Ambush Pain Blast: โจมตีศัตรูของคุณอย่างรุนแรง และเราหลุดจากสถานะหายตัว

เมื่ออยู่ในสถานะ Stealth: จะได้รับ Buff +5% Dodge, +5% Evasion, +60% Critical Hit Chance, +60% Weapon Attack Critical Hit Chance

 

P4

Grandeur

ทำให้ศัตรูสับสนและเปลี่ยนเป้าหมาย ทำให้คุณหลุดจากสถานะ control ต่างๆ และป้องกันคุณจากความเสียหายที่เข้ามาในระยะเวลาสั้นๆ

*สามารถใช้ได้ในขณะที่ติดสถานะ Control อยู่

อัตราการสลายความเสียหาย = 100% Dominance +100% Restoration

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา 35%จนกว่า *Hit Counter Reset

250

Tier3 ต้องการ Lv.8

P5

Mass Hysteria

เข้าสู่ร่าง spectral form และซอมมอนภาพลวงตาปีศาจขึ้นมาเพื่อโจมตีศัตรูเพิ่มอัตราความรุนแรงในการโจมตีให้กับตนเองและ ซอมมอนที่เรียกออกมา

*ใช้ 100% Supercharge Cost

เมื่อใช้สกิลนี้จะทำให้เราอยู่ในสถานะหายตัว +10% โอกาสการโจมตีติดคริติคอลจากอาวุธ +15% ความเสียหายจากการโจมตีติดคริติคอลโดยอาวุธ ซอมมอนภาพลวงตาปีศาจขึ้น 5ตัวเพื่อรุมโจมตีศัตรู

*Power Interactions : ทำให้ศัตรูติดสถานะ *Terror และ Stun ทำให้ศัตรูได้รับความเสียหายมากขึ้นเมื่อโดนโจมตีด้วยซอมมอนของเรา

100% SC

P6

Horrific Visage

สร้างความเสียหายและทำให้ศัตรู 1 คนกลายร่างเป็นมอนสเตอร์เพื่อสร้างความสับสนให้กับกลุ่มศัตรู

เมื่ออยู่ใน Control Role: ลดอัตราการฟื้นฟู HP ของศัตรูลง 25% (ฮีลได้น้อยลง 25%) และลบ *Power over time effects ของศัตรูทั้งหมดออก ศัตรูที่อยู่ใกล้เป้าหมายมีโอกาสที่จะถูกสาปให้กลายเป็นมอนสเตอร์ด้วย

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา40%จนกว่า *Hit Counter Reset

285

P7

Convalesce

สลายความเสียหายที่เข้ามา ฟื้นฟู HP ของเราเองขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้เราไม่ติดสถานะ Control ใดๆในระยะเวลาสั้นๆ

*ใช้ 35% Supercharge Cost

*สามารถใช้ได้ในขณะที่ติดสถานะ Control อยู่

อัตราการสลายความเสียหาย = 100% Dominance +100% Restoration

35%SC

Tier 4 ต้องการ Lv. 12

P8

Phantom Flames

โจมตีศัตรูด้วยการโจมตีกายภาพ และทำให้ศัตรูตกอยู่ในสถานะ Burning สร้างความเสียหายแบบต่อเนื่อง 11 ครั้งซ้อน

*Power Interactions : ทำให้ศัตรูติดสถานะ Burning สร้างความเสียหายต่อเนื่อง และศัตรูที่ติดสถานะ Terrified อยู่แล้วจะได้รับความเสียหายเพิ่มเติมมากขึ้นอีก

เมื่ออยู่ใน Control Role: ลดอัตราป้องกันของศัตรูลง 7% Defense และ 10% Toughness

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา45%จนกว่า *Hit Counter Reset

300

P10

Psychic Shock

ใช้กระแสจิตปล่อยกระแสไฟฟ้าเข้าช๊อตศัตรู

*Power Interactions : ทำให้ศัตรูติดสถานะ *Electrifies ซึ่งจะทำให้ศัตรูอ่อนแอต่อ Electrified Effects ต่างๆและศัตรูที่ติดสถานะ Terrified อยู่แล้วจะได้รับความเสียหายเพิ่มเติมมากขึ้นอีก

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา 45%จนกว่า *Hit Counter Reset

240

Tier 5 ต้องการ Lv. 16

P10

Terrorize

สร้างความเสียหายอย่างหนักให้ศัตรูและศัตรูที่มีค่า HP 35% หรือต่ำกว่าจะโดนความเสียหายเพิ่มเติมมากขึ้นอีก

*Vulnerable to Interrupt

*Power Interactions : ทำให้ศัตรูติดสถานะ *Terror และทำให้ศัตรูได้รับความเสียหายมากขึ้นเมื่อโดนโจมตีด้วยซอมมอนของเรา

เมื่ออยู่ใน Control Role: ลดอัตราความรุนแรงจากการโจมตีของศัตรูลง 7% และลบสถานะ Buff ที่เพิ่มความเสียหายของศัตรูทั้งหมดออก

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา50%จนกว่า *Hit Counter Reset

350

P11

Mass Terror

ปล่อยกระแสจิตหลอกหลอนศัตรูทำให้ศัตรูเป็นกลุ่มตกอยู่ในสถานะหวาดกลัว และสร้างความเสียหาย 3ครั้งซ้อน

*Power Interactions : ทำให้ศัตรูติดสถานะ *Terror และทำให้ศัตรูได้รับความเสียหายมากขึ้นเมื่อโดนโจมตีด้วยซอมมอนของเรา

เมื่ออยู่ใน Control Role: ทำให้ศัตรูตกอยู่ในสถานะ *Panics

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา 50%จนกว่า *Hit Counter Reset

385

P12

Reflect Pain

สะท้อนความเสียหายของศัตรูกลับไปหาศัตรูในอัตรา 100% เป็นเวลา 5วินาที

*สามารถใช้ได้ในขณะที่ติดสถานะ Control อยู่

อัตราการสะท้อนกลับจะไม่เกิน 15% จากอัตราสูงสุดของค่า HP ของเรา

เมื่ออยู่ใน Damage Role: เพิ่มอัตราความเสียหายของการโจมตีทุกชนิดของเรา50%จนกว่า *Hit Counter Reset

350

คำขยายความคำเฉพาะ (*)

*Vulnerable to Interrupt คือ Skill นี้แพ้การโจมตีที่มีสภาพเป็น  Interrupt  หากตอนเราใช้ Skill นี้แล้วโดนท่าโจมตีของศัตรูที่เป็น Interrupt  สวนมาจะทำให้เราล้มลงและโดนความเสียหายสะท้อนกลับ

*Hit Counter Reset คือ เมื่อเราทำการโจมตีต่อเนื่องจะมี Combo Hit ขึ้นมาบนจอ เอฟเฟคนี้จะคงอยู่จนกว่าที่ Combo Hit บนจอจะหายไป

*Power Interactions คือ Effect พิเศษของ Power Skills

*Crushed คือ สถานะชนิดหนึ่งที่เกิดจากสกิลบางสกิลของสายพลัง Earth, Gadgets และ Ice

*Electrified คือ สถานะชนิดหนึ่งที่เกิดจากสกิลบางสกิลของสายพลัง Gadget, Electrict

*Panic คือ สถานะ Control effect ชนิดหนึ่งที่ทำให้ศัตรูเคลื่อนที่ไม่ได้ใช้สกิลไม่ได้

*Terrified คือ สถานะชนิดหนึ่งที่เกิดจากสกิลบางสกิลของสายพลัง Mental 

*สามารถใช้ได้เมื่อติดสถานะถูก control อยู่ คือ สกิลนี้สามารถกดใช้ได้เมื่อเราตกอยู่ในสถานะ control โดยศัตรู ทำให้หลุดจากการถูก control

*Power over time Effect คือ สถานะด้านบวกที่ส่งผลต่อเนื่องกับตัวละครในขณะที่มีมันอยู่ เช่นทำให้ฟื้นฟู HP เร็วขึ้น หรือฟื้นฟู มานาเร็วขึ้นแสดงเป็นสัญลักษณ์ pot ใต้หลอด HP, Power ของเราที่มุมซ้ายบนของจอ

ก็ผ่านไปอีกไกด์แล้วนะคะสำหรับ Mental Power โดยรายละเอียดจริงๆแล้วยังมีเยอะกว่านี้มากแต่เรานำเสนอในภาพรวมก่อน และเพื่อนๆที่อ่านอาจจะเห็นว่าในส่วนของแต่ละ Role นั้นแอดมินค่อนข้างเขียนคล้ายๆกันนั่นเพราะว่า Role ของเกมนี้มีการใช้ของและค่า Status ที่ใกล้เคียงกันมากในแต่ละ Role จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรมาก สุดท้ายนี้ฝากเพื่อนๆ Like&Shared ผลงานของทีมงาน iTinMod ให้เพื่อนๆที่สนใจเกมนี้ได้ศึกษากันด้วยนะคะ เพื่อนๆสามารถกดติดตามผลงานไกด์เกมดีๆอ่านฟรีๆของทีมงาน iTinMod แบบนี้ได้ผ่านทาง Facebook Fanpage  https://www.facebook.com/iTinMod ค่ะขอบพระคุณมากค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก dcuniverseonline.wikia.com

 

ร่วมพูดคุยและแสดงความคิดเห็นบทความ

http://www.itinmod.com/fs-introduction/fs-game-information/1055-dcuo-review-mental-power

Share
15fd15ce7c9be2755f1311b94febf5f3.jpg